Bad Customer Experience - Aftersales Kristinaskollectionsph
Hello Guys,
Nabbrowse ako sa IG then may nakita akong Sponsored Post nila. Then na curious ako kasi magaganda iyong featured pcitures: SHEIN and ZAFUL. Tapos nag message ako sa kanila sa instagram:
Haha, tama na naman pero nakakatawa iyong "Make Reading a habit" na uppercase. Dito pa lang medyo Red Flag na. Kasi kung may tunay kang care sa customers mo hindi ganyan response mo.
Customer kausap mo hindi barkada mo.
So binasa ko lahat ng details. Ang nakalagay sa post is PHP 2,500.00 pwede ka na makapag simula ng online store mo at free shipping pa. Tapos yung mga pictures SHEIN and ZAFUL. Sa 2.5k mo, may 22pcs swimsuits with pouch at PRE-PACKED daw ito meaning hindi ka pwede pumili. At swertehan lang daw makakuha ng SHEIN/ZAFUL na brand
June 19, nagbayad na ako via BDO kay Krisitine Joyce Dolon. Then after ko magbayad okay naman iyong chat sa instagram. And excited ako makuha ko iyong products. Mabilis shipping nila via JRS June 21 nakuha ko na agad.
Pagbukas ko ng package medyo na dismaya dahil sa pouch, normal pouch lang pala akala ko SHEIN/ZAFUL (well sa part na ito nag-assume kasi ako). Upon checking wala namang SHEIN o ZAFUL na nakasama (swertehan lang kasi nga daw). Lahat 'Made in China' iyong tag though magaganda naman. At sa isip ko mabebenta ko naman.
So ito na iyong pictures from pictorial namin for our online shop:
Then nag-start na rin ako sumali sa mga swimwear groups buy and sell. Then napagtanto ko mas marami pa palang murang supplier. Mas marami ang reseller at less iyong demand.
Then may nag-message sa akin, nagustuhan itong product namin, at syempre excited ulit ako :)
Dinoble check ko iyong swimsuit, mahirap na ayoko masisira ako sa customer ko. Upon checking tastas iyong likod na part.
Minessage ko ang Kristinaskollectionsph about this pero ito ang reply nila:
Wala man lang "sorry o pasensya na po". Hindi na daw nila ito naccheck dahil "PRE-PACKED" ito. So ang sinabi ko lang namin is:
"Ay ganun po ba hindi niyo na po naccheck, lugi po kasi sa mga maliit na reseller at nagsisimula po."
Then may nag-message sa akin, nagustuhan itong product namin, at syempre excited ulit ako :)
Dinoble check ko iyong swimsuit, mahirap na ayoko masisira ako sa customer ko. Upon checking tastas iyong likod na part.
Minessage ko ang Kristinaskollectionsph about this pero ito ang reply nila:
Wala man lang "sorry o pasensya na po". Hindi na daw nila ito naccheck dahil "PRE-PACKED" ito. So ang sinabi ko lang namin is:
"Ay ganun po ba hindi niyo na po naccheck, lugi po kasi sa mga maliit na reseller at nagsisimula po."
Nakakpanghinayang lang syempre lalo na sa nag sisimula. Parang lugi ka ng isang pair. Sayang.
Yes, part siya ng negosyo na pwede malugi pero importante ang QUALITY ASSURANCE.
Sa side ko hindi ko ibebenta ito dahil ayoko masira sa customer ko.
So sa experience ko, ito ang mga natutunan ko:Sa side ko hindi ko ibebenta ito dahil ayoko masira sa customer ko.
- "Make a reading a habit" haha XD
- Wag basta madadala sa Sponsored Ads, bakit nga nag sponsored ads to gain more customer. Sa sponsored post lahat makikita mong pictures ay maganda. 'Baka' kaya may sponsored ads kasi mahina sales.
- Wag ring basta maniniwala sa number of likes ng isang page kasi sa panahon ngayon nabibili na lang ito. Pwede mo madouble check yun sa page kung ano ang former name.
- Mag-search ORGANIC POST/REVIEW tulad nitong nakita ko, red flag #2 ko ito kaso hinayaan ko lang kasi medyo matagal na baka nag improve naman na yung producs/service nila (bad review)
- Sumali sa groups ng buy and sell, para makita mo if okay ba yung product na bbilhin mo baka kasi matulog lang pera mo or baka hindi mo mabenta dahil kaunti ang demand.
- Mag-hanap at mag-compare ng supplier, mas maraming mas mura at mas tutulungan ka talagang makapag simula. Iyong iba kasi walang AFTERSALES service. Gusto lang makapg benta, pera pera lang kasi para sa kanila.
No comments: